Trang thông tin tuyển sinh - VNUK, Đại học Đà Nẵng
Trang chủ / Tin tức / Blog

Quản trị du lịch và những công việc sau khi ra trường. Kỹ năng cần thiết cho người làm du lịch là gì?

18/12/2024

Học Quản trị Du lịch và Lữ hành là một ngành học khá thú vị và có tiềm năng nghề nghiệp đa dạng. Sinh viên sau khi tốt nghiệp có thể làm việc trong nhiều lĩnh vực khác nhau trong ngành du lịch, bao gồm các công ty lữ hành, khách sạn, khu nghỉ dưỡng, hãng hàng không, các tổ chức liên quan đến du lịch,…

Vậy Quản trị Du lịch bao gồm những ngành nghề gì? Những kỹ năng cần thiết khi theo học ngành du lịch là gì? Cùng VNUK đi tìm hiểu ngay nhé!!!

Tìm hiểu thêm về ngành Quản trị Du lịch và Khách sạn Quốc tế tại VNUK : tại đây

Một số công việc phổ biến cho người học Quản trị Du lịch:

  1. Quản lý hoặc điều hành tour du lịch:
    • Tổ chức, xây dựng và quản lý các chương trình du lịch cho khách.
    • Hướng dẫn viên du lịch (nếu có thêm chứng chỉ).
    • Quản lý các hoạt động tại các công ty du lịch, điều hành các tour du lịch.
  2. Nhân viên bán hàng, tiếp thị du lịch:
    • Thực hiện các công việc bán tour, quảng bá điểm đến du lịch, xây dựng chiến lược tiếp thị cho các công ty lữ hành, khách sạn.
  3. Quản lý khách sạn hoặc khu nghỉ dưỡng:
    • Điều hành các hoạt động tại khách sạn, resort.
    • Giám sát các bộ phận như lễ tân, dịch vụ khách hàng, nhà hàng, tiện ích.
  4. Chuyên viên nghiên cứu thị trường du lịch:
    • Nghiên cứu nhu cầu của khách hàng, xu hướng du lịch, và đưa ra chiến lược phát triển phù hợp.
  5. Quản lý sự kiện và hội nghị:
    • Lên kế hoạch và tổ chức các sự kiện, hội nghị, hội thảo cho các tổ chức trong và ngoài nước.
  6. Công tác tại các cơ quan nhà nước, tổ chức phi chính phủ liên quan đến du lịch:
    • Làm việc tại các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch, bảo vệ di sản văn hóa, thiên nhiên.

Tìm hiểu thêm về ngành Quản trị Du lịch và Khách sạn Quốc tế tại VNUK : tại đây

Tiềm năng nghề nghiệp

Với sự phát triển của ngành du lịch tại Việt Nam và quốc tế, ngành Quản trị Du lịch đang có tiềm năng tăng trưởng mạnh. Du lịch hiện nay không chỉ là ngành công nghiệp có giá trị kinh tế lớn mà còn tạo ra nhiều cơ hội việc làm cho các bạn trẻ đam mê khám phá, giao tiếp và tìm hiểu các nền văn hóa khác nhau.

Vậy những kỹ năng cần có của một người làm du lịch là gì? Đâu là những kỹ năng cần thiết.

Tìm hiểu thêm về ngành Quản trị Du lịch và Khách sạn Quốc tế tại VNUK : tại đây

1. Kỹ năng giao tiếp

  • Giao tiếp với khách hàng: Du lịch là ngành dịch vụ, và giao tiếp tốt là yếu tố quyết định sự thành công trong công việc. Bạn cần có khả năng giao tiếp rõ ràng, dễ hiểu và chuyên nghiệp khi trao đổi với khách hàng, đối tác và đồng nghiệp.
  • Kỹ năng thuyết trình: Hướng dẫn viên du lịch, nhân viên bán tour, hay người quản lý sự kiện cần có khả năng thuyết trình, truyền tải thông tin hấp dẫn và dễ tiếp cận.
  • Kỹ năng lắng nghe: Lắng nghe khách hàng và đồng nghiệp giúp bạn hiểu rõ nhu cầu, mong muốn của họ, từ đó đưa ra giải pháp tốt nhất.

2. Kỹ năng giải quyết vấn đề

  • Du lịch đôi khi phát sinh sự cố, như khách hàng gặp sự cố về chuyến bay, lịch trình thay đổi, hoặc sự cố với dịch vụ. Kỹ năng giải quyết vấn đề sẽ giúp bạn nhanh chóng tìm ra giải pháp và làm hài lòng khách hàng.

3. Kỹ năng quản lý thời gian

  • Ngành du lịch có nhiều công việc cần phải thực hiện cùng lúc và yêu cầu sự chính xác cao trong lịch trình. Bạn cần biết cách ưu tiên công việc, sắp xếp thời gian hợp lý để tránh bị lỡ hẹn hay gặp phải tình huống khẩn cấp.

4. Kỹ năng tổ chức và quản lý

  • Quản lý tour du lịch: Việc tổ chức, lên kế hoạch và quản lý các tour du lịch đòi hỏi kỹ năng tổ chức tốt, từ việc phân bổ nguồn lực đến việc lên kế hoạch chi tiết cho từng giai đoạn của chuyến đi.
  • Quản lý khách sạn, resort, khu nghỉ dưỡng: Bạn cần biết cách tổ chức và giám sát công việc trong khách sạn, đảm bảo mọi dịch vụ hoạt động trơn tru, đáp ứng yêu cầu của khách hàng.
  • Quản lý sự kiện: Kỹ năng lập kế hoạch, tổ chức và điều phối các sự kiện, hội nghị, hội thảo sẽ rất cần thiết nếu bạn làm việc trong các công ty tổ chức sự kiện hoặc các khu nghỉ dưỡng, khách sạn.

5. Kỹ năng ngoại ngữ

  • Tiếng Anh là yêu cầu cơ bản trong ngành du lịch, vì bạn sẽ phải giao tiếp với khách quốc tế hoặc làm việc với các đối tác nước ngoài. Nếu bạn biết thêm các ngôn ngữ khác như tiếng Trung, tiếng Nhật, tiếng Pháp, sẽ là lợi thế lớn, đặc biệt nếu bạn làm việc tại các công ty du lịch quốc tế hoặc khu vực có lượng khách du lịch quốc tế cao.

6. Kỹ năng tiếp thị và bán hàng

  • Du lịch là một ngành kinh doanh dịch vụ, vì vậy kỹ năng tiếp thị và bán hàng là vô cùng quan trọng. Bạn cần biết cách tiếp cận và thuyết phục khách hàng về sản phẩm du lịch, giúp công ty đạt được doanh thu và mở rộng thị trường.

7. Kỹ năng quản lý tài chính

  • Trong việc tổ chức các tour du lịch, sự kiện hay hoạt động lữ hành, bạn sẽ phải quản lý ngân sách, đảm bảo các chi phí không vượt quá giới hạn đã đề ra. Kỹ năng quản lý tài chính giúp bạn duy trì sự hiệu quả trong công việc và đảm bảo lợi nhuận cho công ty.

8. Kỹ năng làm việc nhóm

  • Trong ngành du lịch, bạn sẽ thường xuyên làm việc nhóm với các đồng nghiệp ở nhiều bộ phận khác nhau (như bộ phận tiếp tân, bộ phận marketing, bộ phận bán hàng). Kỹ năng làm việc nhóm tốt sẽ giúp bạn phối hợp hiệu quả, tạo ra kết quả tốt cho công ty và khách hàng.
  • các chương trình khuyến mãi, hoặc những sự kiện độc đáo. Kỹ năng sáng tạo giúp bạn 

Như vậy, khi học ngành quản trị du lịch thì bạn cần phải chuẩn bị cho mình những kỹ năng cứng cũng như kỹ năng mềm. Những kỹ năng này sẽ giúp bạn có được một công việc mơ ước cũng như bạn sẽ không quá bị ngợp khi ra trường. 

Hãy tích cực học tập rèn luyện ngay khi còn ngồi trên giảng đường, điều này chắc chắn sẽ giúp bạn có thể trao dồi kỹ năng và trang bị kiến thức tốt nhất. 

Tìm hiểu thêm về ngành Quản trị Du lịch và Khách sạn Quốc tế tại VNUK : tại đây

————————

Tìm hiểu thêm về VNUK : Tại đây

Xem thêm bài viết liên quan:

Các ngành học khối A mà bạn nên biết. Các ngành nghề phù hợp dành cho dân khối A

Ngành học dẫn đầu xu hướng việc làm cho dân khối D

Chatbot